Công ty thuộc sở hữu tư nhân này đã cung cấp các loại cáp và dây điện tiêu chuẩn quốc tế cho các khách hàng từ các công ty nhỏ đến các công ty lớn và các dự án công trình công cộng do chính phủ thực hiện. Các sản phẩm của công ty đã được sử dụng trong các dự án xây dựng: từ khách sạn, bệnh viện và trung tâm thương mại đến nhà dân và cơ sở buôn bán nhỏ lẻ.
Chủ tịch Philflex Jaime Que tự hào khi nói về những dự án mà công ty của ông đã thực hiện và một tương lai tươi sáng cho công ty – cả ở quê nhà Philippines và các thị trường xuất khẩu đang mở rộng nhanh chóng
“Tôi muốn nói rằng dấu ấn của chúng tôi là các giá trị cốt lõi - sự chính trực và tin cậy.”
Khi được hỏi chia sẻ về bí quyết thành công của mình, thay vì ghi nhận năng lực cốt lõi của công ty trong việc sản xuất dây và cáp, ông Que cho rằng đó là nhờ các giá trị cơ bản của Philflex.
“Tôi muốn nói rằng dấu ấn của là các giá trị cốt lõi - sự chính trực và tin cậy,” ông nói với Tạp chí CEO. “Chúng tôi tin tưởng vào tổ chức, giữa các gia đình đang sở hữu Philflex và tin vào nhân viên của chúng tôi.”
Ban quản lý đặt niềm tin rất lớn vào nhân viên và họ không thực hiện kiểm soát hoặc giám sát quá mức. Ông Que thích sự tin tưởng hơn là ép buộc hoặc đe dọa: “Nhân viên thực hiện những gì chúng tôi tin tưởng họ làm.”
Nếu không có mức độ tin cậy như vậy, thật khó để tưởng tượng Philflex có thể phát triển trở thành một trong những công ty công nghiệp hàng đầu của Philippines – hay một công ty hàng đầu thế giới được công nhận.
“Ngày nay, chúng tôi trở nên rất nổi tiếng với sản phẩm dây điện dân dụng tại các trung tâm mua sắm, cho các tòa nhà cao tầng.” Ông chia sẻ. “Nhưng cũng nhờ các giá trị của chúng tôi. Chúng tôi luôn có mức giá tốt, cạnh tranh và các sản phẩm chất lượng cao.”
Nguồn gốc khiêm tốn
Philflex được thành lập vào năm 1969 với sự hợp tác giữa gia đình Sia và Que ở quận Binondo của Manila. Hai gia đình bắt đầu sản xuất sau khi mua lại một nhà máy sản xuất dây điện bị phá sản. Ban đầu, công ty sản xuất dây điện cho các nhà phát triển bất động sản và các công ty nhỏ ở các tỉnh.
Ngay từ đầu, đổi mới luôn là trọng tâm trong đặc tính kinh doanh của Philflex. Công ty đã phát hiện ra cơ hội để bắt đầu sản xuất dây điện từ và cáp điện vào năm 1971 và nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc thị trường đang phát triển nhanh chóng này.
Công ty cũng đạt được sự hợp tác công nghệ với nhà sản xuất Nhật Bản Kuhara Seisakusho. Đây là lần hợp tác đầu tiên trong một loạt những lần hợp tác khác với các công ty nước ngoài, giúp Philflex sản xuất các sản phẩm có chất lượng vượt trội và nhận được các chứng nhận từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.
“Chúng tôi đi vào lĩnh vực công nghiệp và cho ra đời một sản phẩm rất tốt sử dụng công nghệ Nhật Bản,” Ông Que nhớ lại. “Thương hiệu của chúng tôi nổi bật trên thị trường và chúng tôi vượt trội so với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ và các sản phẩm của Nhật Bản vào thời điểm đó.”
“Thương hiệu của chúng tôi nổi bật trên thị trường và chúng tôi vượt trội so với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ và các sản phẩm của Nhật Bản vào thời điểm đó”
Philflex chưa bao giờ ngủ quên trên chiến thắng của mình và chưa bao giờ thất bại trong việc tìm kiếm các cơ hội thị trường mới. Công ty đã mở rộng dòng sản phẩm của mình vào đầu những năm 1970 bao gồm dây dẹt cho ô tô và cáp cho máy bơm và các thiết bị nặng. Sau đó, công ty cũng bắt đầu sản xuất cáp điện lực và dây nhôm.
Ông nói: “Trong những năm 1980, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự bùng nổ xây dựng sau những thay đổi chính trị to lớn trong nước. “Chúng tôi đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á một cách xuất sắc.”
Chất lượng đẳng cấp thế giới
Theo Ông Que, cam kết về chất lượng đã đưa Philflex lên vị trí dẫn đầu thị trường Philippines. Công ty có khả năng phục vụ cho sự bùng nổ xây dựng ở Philippines và sau đó chớp lấy các cơ hội khác trong bối cảnh các dịch vụ viễn thông mở rộng nhanh chóng.
Bắt đầu với những sản phẩm đơn giản hơn như dây đồng, công ty đã mở thêm một cơ sở để tăng sản lượng.
“Viễn thông bắt đầu phát triển ở Philippines và chúng tôi đã tận dụng lợi thế. Chúng tôi có một nhà máy hoàn toàn mới để sản xuất dây cáp điện thoại, cung cấp gần như tất cả các tiện ích điện thoại,” Ông giải thích “Chúng tôi đã giành được điểm bán hàng khá tốt với PLDT và các công ty điện thoại khác.”
“Chúng tôi đang ở giai đoạn mở rộng, từ hai tòa nhà nhà máy của chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng nhà máy số ba và hiện tại đang xây dựng nhà máy số bốn, năm và sáu.”
Philflex cũng luôn đi trước những tiến bộ công nghệ. Công ty một lần nữa hợp tác với một công ty Nhật Bản, Taiyo Electric Wire & Cable, để có được những bí quyết cần thiết để sản xuất cơ sở hạ tầng viễn thông và đáp ứng các tiêu chuẩn của các cơ quan kiểm định nước ngoài.
Khi dây đồng bắt đầu lỗi thời, Philflex bắt đầu chuẩn bị sản xuất cáp quang mảnh như một sợi tóc. Nhưng công ty nhanh chóng nhận ra thị trường Philippines bị hạn chế, chỉ yêu cầu 25% sản lượng tiềm năng của Philflex. Ông Que nói: “Cáp quang hiệu quả quá mức.”
Philflex hợp tác với một nhà sản xuất cáp quang lớn trong khu vực để có sản phẩm cho khách hàng viễn thông của mình. Sau đó, công ty thành lập một nhà máy con thuộc sở hữu hoàn toàn tại Trung Quốc cho thị trường Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng.
Theo Ông Que, kinh nghiệm năm thập kỷ trong lĩnh vực sản xuất dây và cáp của công ty đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng hơn nữa trong thập kỷ tới. Ông nhận thấy các thị trường mới đang mở ra khi nền kinh tế chuyển đổi sang năng lượng sạch và các chính sách phát thải ròng về 0 được áp dụng ngày càng nhiều ở Philippines và thế giới.
“Chúng tôi đang xem xét thị trường cáp năng lượng mặt trời và tất nhiên là cả thị trường xe điện” Ông chia sẻ.
Philflex cũng đang nỗ lực đảm bảo tính bền vững. Đó là một chiến lược mà ông Que mô tả là thận trọng trong cắt giảm chi phí, duy trì tính cạnh tranh và tăng thị phần. Ví dụ, công ty gần đây đã lắp đặt một dự án năng lượng mặt trời trong các cơ sở sản xuất của riêng mình. “Chúng tôi là công ty đầu tiên trong ngành làm được điều này,” Ông tự hào nói.
Cùng với việc điều chỉnh để đáp ứng thách thức của công nghệ mới, Ông Que dự kiến Philflex sẽ tăng xuất khẩu từ cơ sở tại Trung Quốc. Thật vậy, Philflex đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam.
Ông tiết lộ: “Chúng tôi dự định sẽ nắm bắt được nhiều phần hơn của thế giới.”
Giai đoạn mở rộng
Với nhu cầu về cáp và dây điện tăng cao, Ông Que và Philflex đang thực hiện một kế hoạch mở rộng đầy tham vọng về năng lực sản xuất của công ty.
Ông nói: “Chúng tôi thực sự đang ở giai đoạn mở rộng, từ hai tòa nhà nhà máy của chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng nhà máy số ba, và đang xây dựng nhà máy số bốn, năm và sáu.”
Tuy nhiên, việc đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của Philflex sẽ không dễ dàng. Ông Que chỉ ra các điều kiện kinh tế dưới mức trung bình sau đại dịch là một thách thức, cùng với chi phí sản xuất gia tăng ở Philippines.
Ông nói về Philippines: “Sự bùng nổ xây dựng trước khi xảy ra đại dịch không còn nữa. Chúng ta có thể xuất khẩu với chất lượng tiêu chuẩn rất cao, nhưng với chi phí như hiện nay, chúng ta không thể.”
“Chi phí điện quá cao và sản xuất cáp đang sử dụng nhiều điện hơn lao động. Vì vậy, lợi thế chi phí lao động của chúng tôi là không có. Chúng tôi đang sử dụng máy móc nhưng nó sử dụng rất nhiều điện.”
Trước tình hình chi phí gia tăng, Philflex đã tăng gấp đôi tốc độ số hóa và công nghệ. Ông Que, một kỹ sư được đào tạo, thường xuyên tham dự hội chợ thương mại dây và cáp quan trọng nhất thế giới ở Đức, nơi ông tìm kiếm những công nghệ và cải tiến mới nhất để triển khai ở Philippines. Công ty cũng thường xuyên rà soát và hiện đại hóa trang thiết bị của mình.
“We are actually in expansion mode, from our two factory buildings,” he says. “We’ve built [factory] number three, and we’re building four, five and six.”
Achieving Philflex’s ambitious goals won’t be easy, however. Que points to the subpar post-pandemic economic conditions as a challenge, along with rising manufacturing costs in the Philippines.
“Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau và có sự đoàn kết trong công ty. Đó thực sự là những người anh em họ của tôi, những người anh em của tôi và tôi, và tất cả chúng tôi đều làm việc rất tốt như một đội với sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.”
Ông nói: “Chúng tôi vừa đầu tư vào một chương trình số hóa mọi thứ từ bán hàng đến truyền hình cáp. Chúng tôi có thiết bị sản xuất, thiết bị thử nghiệm và vật liệu mới nhất. Tất cả chúng tôi đều được cập nhật.”
Philflex đã làm nên tên tuổi của mình bằng cách sản xuất dây và cáp chất lượng. Nhưng ông Que coi việc công ty tuân thủ các giá trị cốt lõi là lợi thế cạnh tranh thực sự của mình.
Các mối quan hệ bền chặt
Ông nói, sự tin tưởng tồn tại giữa các gia đình sáng lập đã cho phép công ty phát triển trong 54 năm qua và vượt qua những khó khăn như bất ổn chính trị trong nước, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 và đại dịch COVID-19.
“Một đặc điểm rất nổi bật của công ty chúng tôi là hai gia đình thành lập công ty này vẫn nắm quyền kiểm soát rất tích cực”, Ông Que, người có gia đình là một trong những cổ đông, nói.
Ông ấy giải thích: “Chúng tôi rất tin tưởng lẫn nhau và rất đoàn kết trong công ty. “Đó thực sự là anh em họ của tôi, anh em của tôi và tôi, và tất cả chúng tôi làm việc rất tốt như một đội với sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Đó là lí do công ty phát triển nhanh như vậy.”
Sự tin tưởng đó lan rộng khắp các cấp quản lý của công ty và xuống tận nhân viên. Điều này cũng bao gồm các bên liên quan bên ngoài như những nhà cung cấp.
“Chúng tôi có hình ảnh rất tốt với các nhà cung cấp, họ tin tưởng chúng tôi. Nếu bạn hỏi các nhà cung cấp của chúng tôi trong lĩnh vực kinh doanh cáp, họ sẽ nói rằng Philflex sẽ là người mua yêu thích của họ. Tôi chắc chắn về điều đó,” ông chia sẻ
“Là một CEO của công ty, tôi cố gắng cư xử một cách nhân văn nhất. Tôi rất thân thiện với nhân viên của mình và tôi giúp đỡ họ cũng như nói chuyện riêng với họ thường xuyên nhất có thể.”
“Chúng tôi cũng có niềm tin với các đại lý của mình, những người mà chúng tôi đưa ra các điều khoản tín dụng thoải mái và thuận lợi. Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi luôn khó chịu với những gì chúng tôi đưa ra dưới hình thức tín dụng. Nhưng chúng tôi rất tin tưởng các đại lý của mình.”
Philflex chiếm một vị trí nổi bật trong ngành công nghiệp Philippines và là một câu chuyện thành công của quốc gia. Tuy nhiên, Ông Que luôn thích sự khiêm tốn và duy trì phong cách lãnh đạo giản dị.
“Phong cách lãnh đạo của tôi là chúng tôi rất khiêm tốn. Chúng tôi không muốn khoe khoang, nhưng chúng tôi rất thẳng thắn và trung thực,” Ông đề cập. “Là một CEO của công ty, tôi cố gắng cư xử một cách nhân văn nhất. Tôi rất thân thiện với nhân viên của mình và tôi giúp đỡ họ cũng như nói chuyện riêng với họ thường xuyên nhất có thể.”
Trong khi sự quan tâm của ông ấy với nhân viên đến một cách tự nhiên, Que nói rằng việc theo đuổi các mối quan hệ tích cực với nhân viên cũng có lợi cho lợi nhuận.
“Một khi bạn có một mối quan hệ tốt, họ sẽ làm việc chăm chỉ vì bạn,” ông nói.
Đó là một ví dụ khác về các giá trị cốt lõi của Philflex về sự tin cậy và chính trực trong hành động.
Tự hào được ủng hộ bởi:
“Kinh doanh rất thành công với sự chính trực chính là mô tả cho Philflex. Với tư cách là nhà cung cấp đồng chính của họ, chúng tôi đã chiến đấu sát cánh và chiến thắng trong đại dịch. Jaime Que thực sự là một ‘thuyền trưởng’ vĩ đại của ngành.” – Nguyễn Chí Linh, TGĐ Công Ty Thiết Bị Điện LiOA Đồng Nai
“40 năm qua trong mối quan hệ kinh doanh của chúng tôi với Philflex là thời điểm trao đổi giá trị trên cả các giao dịch mua bán đơn giản. Đó là triết lý quản lý công ty của Chủ tịch Philflex Jaime Que, đặt niềm tin và sự trung thực lên hàng đầu mà không ưu tiên lợi ích trước mắt.” – Seungho Baek, Giám đốc điều hành, Taihan Cable and Solution